Konata Izumi - Lucky Star

วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562


DIARY NO. 11
Monday 21 October 2019



Knowledge summar สรุปความรู้
           วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมทั้งหมด 4 กิจกรรม ดังนี้
💦 กิจกรรมที่ 1 💦
              อาจารย์แจกแผนการจัดประสบการณ์ของรุ่นพี่ให้ดูเป็นตัวอย่าง และพูดคุยในแต่ละหัวข้อ แต่ละกิจกรรม โดยเริ่มจาก กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
🌈กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ🌈 มี 2 ส่วน คือ
          1.การเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น กระโดด สไลด์ สคลิป  
          2.การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา เช่น ตามเพลง ตามคำสั่ง ผู้นำผู้ตาม แบบข้อตกลง 
             แบบความจำ แบบบรรยาย
🌈กิจกรรมกลางแจ้ง🌈 เน้นเด็กมีส่วนร่วม เป้าหมายหลักคือ ร่างกายของเด็ก การใช้กล้ามเนื้อมัดต่างๆ การใช้เทคนิคการสอน ใช้วิธีสาธิต
มีวิธีการเล่น 3 แบบ คือ
          1 เล่นอิสระ คือ การเล่นเครื่องเล่นสนาม
          2 เกมผลัด คือ มีจุดเริ่มต้นและจุดวนกลับ  
          3 เกมเบ็ดเตล็ด คือ มีจุดเริ่มต้นแต่ไม่มีจุดวนกลับมา
🌈กิจกรรมเกมการศึกษา🌈 ใช้วิธีการสอนแบบ ลงมือกระทำ
การวิธีการจัดกิจกรรม ดังนี้
          การต่อจิ๊กซอว์
          โดมิโน
          การจับคู่ภาพ
          การเรียงลำดับ
          จัดหมวดหมู่ (จะจัดได้ต้องมีเกณฑ์ในการจัด)
          อนุกรม (เกิดการจัดเป็นชุดๆมีความต่อเนื่องกัน)
          อุปมาอุปไมย (เกี่ยวเนื่องกัน เช่น หมอ+คนไข้ , ตำรวจ+โจร)  
🌈กิจกรรมเสริมประสบการณ์🌈 เนื้อหาได้มาจากการวิเคราะห์หน่วยจากหลักสูตร ต้องสัมพันธ์กับสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์สำคัญ สามารถบอกชื่อ นับบอกจำนวนได้ หรือ ได้เปรียบเทียบมากกว่า น้อยกว่า  เทคนิคการสอน ยกตัวอย่างเรื่องผลไม้
          1 การร้องเพลง หรือ นิทาน หรือ คำคล้องจอง เกี่ยวกับผลไม้
          2 สนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง หรือ นิทาน หรือ คำคล้องจอง เกี่ยวกับผลไม้
          3 ย้อนความรู้เดิมที่เคยพบหรือเคยรู้จักผลไม้
          4สอนความรู้ใหม่  โดยนำผลไม้ที่มีออกมาเรียง (เรียงจาก ซ้าย ไป ขวา)
          5 นับ 1 2 3 4 …….
          6 นับเสร็จรวมว่าทั้งหมดมีเท่าไหร่ และอะไรบ้าง
          7 สรุปจากข้อที่ 4 ลงมาใหม่อีก1รอบ

🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼

💦 กิจกรรมที่ 2 💦 
              แบ่งกลุ่ม ช่วยกันวาดแหล่งน้ำที่รู้จัก และให้เพื่อนๆทาย
🌟กลุ่มของดิฉัน วาดแม่น้ำโขง สิ่งที่สังเกต คือ ธงชาติไทย กับ ธงชาติลาว และมีพญานาค



🌟ของเพื่อน กลุ่มที่ 1 วาดแม่น้ำไนล์ สิ่งที่สังเกตได้ คือ เกี่ยวกับประเทศอียิปต์ มีพีระมิด อูฐิ


🌟ของเพื่อน กลุ่มที่ 2 วาดเขื่อนขุนด่านปราการชล ที่จังหวัดนครนายก สิ่งที่สังเกตได้ คือ สร้างด้วย
                                    คอนกรีตยาวที่สุด



🌟ของกลุ่ม กลุ่มที่ 3 วาดทะเลแหวก จังหวัดกระบี่ สิ่งที่สังเกตได้ คือ ทะเลที่แหวกออกเป็น 3 ทาง



🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼

💦กิจกรรมที่ 3  💦
              อาจารย์ให้สร้างแท่งน้ำจากกระดาษหนังสือพิมพ์ โดยมีเกณฑ์ไม่ให้ต่ำกว่ากระดาษสีแดงของอาจารย์ และยังมีข้อจำกัด คือ กาวแลคซีนที่จำกัด และ ความทนของแท่งที่สร้างนั้น ต้องสามารถวาง พานได้ 1 พาน และ วางหนังสือได้อีก 8 เล่ม


🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼

💦 กิจกรรมที่ 4 💦
              อาจารย์ให้หลอดมา 10 หลอด และลูกปิงปอง 1 ลูก ให้ทำสไลด์ โดยข้อจำกัดคือ ต้องให้ลูกปิงปองกลิ้งได้ช้าที่สุด



🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼

       กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำสอดคล้องกับการสอนแบบ STEM เพราะเป็นการบูรณาการกับทุกวิชา คือ
                 วิทยาศาสตร์ แรงโน้มถ่วง แรงเสียดทาน  น้ำกนัก
                 คณิตศาสตร์ มุม จำนวน ทิศทาง ความสูง ความเร็ว ระยะทาง
                 เทคโนโลยี การประยุกต์สิ่งของต่างๆ
                 วิศวกรรม การออกแบบ หรือ วางแผน

🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼

Assessment การประเมินผล
     Self          : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน สนุกมาก
     Friend     : เพื่อนๆช่วยกันนร่วมทำกิจกรรมได้ดี
     Teacher  : มีการสอดแทรกเกี่ยวกับข้อเพิ่มเติมในการสอน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น