DIARY NO. 11
Monday 21 October 2019
Knowledge summar สรุปความรู้
วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมทั้งหมด 4 กิจกรรม ดังนี้
💦 กิจกรรมที่ 1 💦
อาจารย์แจกแผนการจัดประสบการณ์ของรุ่นพี่ให้ดูเป็นตัวอย่าง และพูดคุยในแต่ละหัวข้อ
แต่ละกิจกรรม โดยเริ่มจาก กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
🌈กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ🌈 มี 2
ส่วน คือ
1.การเคลื่อนไหวพื้นฐาน เช่น กระโดด สไลด์
สคลิป
2.การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา เช่น ตามเพลง
ตามคำสั่ง ผู้นำผู้ตาม แบบข้อตกลง
แบบความจำ แบบบรรยาย
🌈กิจกรรมกลางแจ้ง🌈 เน้นเด็กมีส่วนร่วม เป้าหมายหลักคือ
ร่างกายของเด็ก การใช้กล้ามเนื้อมัดต่างๆ การใช้เทคนิคการสอน ใช้วิธีสาธิต
มีวิธีการเล่น 3 แบบ คือ
1 เล่นอิสระ คือ การเล่นเครื่องเล่นสนาม
2 เกมผลัด คือ มีจุดเริ่มต้นและจุดวนกลับ
3 เกมเบ็ดเตล็ด คือ
มีจุดเริ่มต้นแต่ไม่มีจุดวนกลับมา
🌈กิจกรรมเกมการศึกษา🌈 ใช้วิธีการสอนแบบ
ลงมือกระทำ
การวิธีการจัดกิจกรรม ดังนี้
การต่อจิ๊กซอว์
โดมิโน
การจับคู่ภาพ
การเรียงลำดับ
จัดหมวดหมู่ (จะจัดได้ต้องมีเกณฑ์ในการจัด)
อนุกรม (เกิดการจัดเป็นชุดๆมีความต่อเนื่องกัน)
อุปมาอุปไมย (เกี่ยวเนื่องกัน เช่น หมอ+คนไข้ , ตำรวจ+โจร)
🌈กิจกรรมเสริมประสบการณ์🌈 เนื้อหาได้มาจากการวิเคราะห์หน่วยจากหลักสูตร ต้องสัมพันธ์กับสาระการเรียนรู้
ประสบการณ์สำคัญ สามารถบอกชื่อ นับบอกจำนวนได้ หรือ ได้เปรียบเทียบมากกว่า
น้อยกว่า เทคนิคการสอน
ยกตัวอย่างเรื่องผลไม้
1 การร้องเพลง หรือ นิทาน หรือ คำคล้องจอง
เกี่ยวกับผลไม้
2 สนทนาเกี่ยวกับเนื้อเพลง หรือ นิทาน หรือ
คำคล้องจอง เกี่ยวกับผลไม้
3 ย้อนความรู้เดิมที่เคยพบหรือเคยรู้จักผลไม้
4สอนความรู้ใหม่ โดยนำผลไม้ที่มีออกมาเรียง (เรียงจาก ซ้าย ไป
ขวา)
5 นับ 1 2 3 4 …….
6 นับเสร็จรวมว่าทั้งหมดมีเท่าไหร่ และอะไรบ้าง
7 สรุปจากข้อที่ 4
ลงมาใหม่อีก1รอบ
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
💦 กิจกรรมที่ 2 💦
แบ่งกลุ่ม ช่วยกันวาดแหล่งน้ำที่รู้จัก และให้เพื่อนๆทาย
🌟กลุ่มของดิฉัน วาดแม่น้ำโขง สิ่งที่สังเกต
คือ ธงชาติไทย กับ ธงชาติลาว และมีพญานาค
🌟ของเพื่อน กลุ่มที่ 1 วาดแม่น้ำไนล์ สิ่งที่สังเกตได้ คือ เกี่ยวกับประเทศอียิปต์ มีพีระมิด
อูฐิ
🌟ของเพื่อน กลุ่มที่ 2 วาดเขื่อนขุนด่านปราการชล ที่จังหวัดนครนายก สิ่งที่สังเกตได้ คือ
สร้างด้วย
คอนกรีตยาวที่สุด
🌟ของกลุ่ม กลุ่มที่ 3 วาดทะเลแหวก จังหวัดกระบี่ สิ่งที่สังเกตได้ คือ ทะเลที่แหวกออกเป็น 3 ทาง
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
💦กิจกรรมที่ 3 💦
อาจารย์ให้สร้างแท่งน้ำจากกระดาษหนังสือพิมพ์
โดยมีเกณฑ์ไม่ให้ต่ำกว่ากระดาษสีแดงของอาจารย์ และยังมีข้อจำกัด คือ
กาวแลคซีนที่จำกัด และ ความทนของแท่งที่สร้างนั้น ต้องสามารถวาง พานได้ 1 พาน และ วางหนังสือได้อีก 8 เล่ม
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
💦 กิจกรรมที่ 4 💦
อาจารย์ให้หลอดมา
10 หลอด และลูกปิงปอง 1 ลูก ให้ทำสไลด์
โดยข้อจำกัดคือ ต้องให้ลูกปิงปองกลิ้งได้ช้าที่สุด
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
กิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำสอดคล้องกับการสอนแบบ
STEM เพราะเป็นการบูรณาการกับทุกวิชา คือ
วิทยาศาสตร์ แรงโน้มถ่วง แรงเสียดทาน น้ำกนัก
คณิตศาสตร์ มุม จำนวน ทิศทาง ความสูง
ความเร็ว ระยะทาง
เทคโนโลยี การประยุกต์สิ่งของต่างๆ
วิศวกรรม การออกแบบ หรือ วางแผน
🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼🌼
Assessment การประเมินผล
Self
: วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน สนุกมาก
Friend : เพื่อนๆช่วยกันนร่วมทำกิจกรรมได้ดี
Teacher : มีการสอดแทรกเกี่ยวกับข้อเพิ่มเติมในการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น