DIARY NO. 6
Knowledge summar สรุปความรู้
วันนี้นำเสนอเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษาที่ได้รับมอบหมายในแต่ละกลุ่ม
โดยวันนี้มีการนำเสนอ 4 กลุ่ม
👉กลุ่มที่ 1
นำเสนอนวัตกรรมแบบ ไฮสโคป ( High Scope ) “เซคเช้า”
👉กลุ่มที่ 2
นำเสนอนวัตกรรมแบบ ไฮสโคป ( High Scope ) “เซคบ่าย”
👉กลุ่มที่ 3 นำเสนอนวัตกรรมแบบ โปรเจค “เซคเช้า”
👉กลุ่มที่ 4 นำเสนอนวัตกรรมแบบ STEM “เซคเช้า”
💦กลุ่มที่ 1
นำเสนอนวัตกรรมแบบ ไฮสโคป ( High Scope ) “เซคเช้า”
นักทฤษฎีของไฮสโคปคือ ดร.เดวิส ไวคาร์ท องค์ประกอบของไฮสโคป คือ
1.เปิดโอกาสให้เด็กเลือกและตัดสินใจ
2.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้หลากหลาย
3. พื้นที่เวลาและเวลา
4. เน้นให้เด็กใช้ประสาทสัมผัส
5. ภาษาจากเด็กเป็นสิ่งที่สะท้อนความคิดของเด็ก
6. ครูเป็นแค่ผู้ชี้แนะและรับฟัง
1.เปิดโอกาสให้เด็กเลือกและตัดสินใจ
2.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้หลากหลาย
3. พื้นที่เวลาและเวลา
4. เน้นให้เด็กใช้ประสาทสัมผัส
5. ภาษาจากเด็กเป็นสิ่งที่สะท้อนความคิดของเด็ก
6. ครูเป็นแค่ผู้ชี้แนะและรับฟัง
💓💓หัวใขของไฮสโคป💓💓 คือ Plan
Do Review วางแผน ปฏิบัติ ทบทวน
💦กลุ่มที่ 2
นำเสนอนวัตกรรมแบบ ไฮสโคป ( High Scope ) “เซคบ่าย”
คุณค่าของไฮสโคป คือ
ครูต้องรู้จักพัฒนาการเด็ก เข้าใจหัวใจการเรียนรู้ของเด็ก ครูต้องเข้าใจในการออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้จริง
ไม่ได้เน้นเนื้อหา เน้นผลงานการเขียน อ่าน ศิลปะ ได้บรรจุหลักการ 5 ข้อ ไว้ในรูปวงล้อ
ที่เรารู้จักกัน วงล้อแห่งการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ
ประสบการณ์ที่ริเริ่ม
🌈1. พื้นที่สื่อ การเก็บ หรือ
การจัดสิ่งแวดล้อม
ต้องเชื่อก่อนว่า การศึกษาของเด็กเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม ครูที่ 3 และจัดพื้นที่ในห้องเรียนเป็น
5 ส่วน เริ่มจาก
1 พื้นที่ไว้ของส่วนตัว
2 พื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่ ย่อย
3 พื้นที่ตามมุม ในไฮสโคปมีมุมไม่ต่ำกว่า 5 มุม คือ หนังสือ , บล็อก , ศิลปะ , ของเล่น , บทบาทสมมติ 4 พื้นที่ครู
5 พื้นที่ติดผลงานเด็ก เน้นย้ำว่า เราควรติดงานเด็กในระดับสายตาของเด็ก
1 พื้นที่ไว้ของส่วนตัว
2 พื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่ ย่อย
3 พื้นที่ตามมุม ในไฮสโคปมีมุมไม่ต่ำกว่า 5 มุม คือ หนังสือ , บล็อก , ศิลปะ , ของเล่น , บทบาทสมมติ 4 พื้นที่ครู
5 พื้นที่ติดผลงานเด็ก เน้นย้ำว่า เราควรติดงานเด็กในระดับสายตาของเด็ก
🌈2. กลยุทธ์ปฏิสัมพันธ์การกระตุ้น
ส่งเสริมแก้ปัญหา หรือ ปฏิสัมพันธระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก
เน้นปฏิสัมพันธ์ที่ดี เริ่มจากการไว้ใจ วางใจ
ครูต้องสร้างความไว้ใจให้เด็ก การยิ้ม การเป็นมิตร การสบสายตา การพูด
🌈3. กลยุทธ์ปฏิสัมพันธ์การกระทำ
ส่งเสริม แก้ปัญหา หรือ กิจวัตรประจำวัน
วางแผน , ปฏิบัติ , ทบทวน plan
, do , review
วางแผน คือ วางแผน กลุ่มใหญ่ ย่อย
ไฮสโคปอยากให้เด็กเชื่อมั่นในตนโดยไม่เปลี่ยนแผน ครูต้องติดตามกำกับดูแล
สำคัญครูต้องต่อเติมภาษาของเด็กให้ดีด้วยการลงมือกระทำด้วย
ปฏิบัติ คือ ใช้เวลา 30
– 40 นาที
ทบทวน คือ สิ่งสำคัญคือ เด็กได้นำเสนอความคิดว่า ตรงตามวางแผนไหม มีอุปสรรค์อะไร และยังมีการตั้งคำถาระหว่างเด็กกับเพื่อนอีก ทำให้เด็กกล้าแสดงออก และแสดงความคิดเห็น
ทบทวน คือ สิ่งสำคัญคือ เด็กได้นำเสนอความคิดว่า ตรงตามวางแผนไหม มีอุปสรรค์อะไร และยังมีการตั้งคำถาระหว่างเด็กกับเพื่อนอีก ทำให้เด็กกล้าแสดงออก และแสดงความคิดเห็น
🌈4. คณะทำงานบันทึกประจำวัน
วางแผนกิจวัตรประจำวัน ประเมินพัฒนาการหรือ การประเมิน
🌟บทบาทสมมติ🌟
ยกตัวอย่างกลยุทธ์ปฏิสัมพันธ์การกระทำ ส่งเสริม แก้ปัญหา หรือ กิจวัตรประจำวัน หรือ วางแผน plan ปฏิบัติ do ทบทวน review โดยเริ่มจากแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม แล้วนั่งพูดคุยกับคุณครูในกลุ่มว่า จะเริ่มทำกิจกรรมใดก่อน และนำสัญลักษณ์ของตัวเองไปติด โดยจะมีทั้งหมด 4 กิจกรรม หลังจากวางแผนเสร็จ ให้เริ่มทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำกิจกรรมใดเสร็จก็ไปดึงสัญลักษณ์ของตัวเองออก และเริ่มทำกิจกรรมใหม่ได้ หลังจากทำกิจกรรมเสร็จครูให้กลับมานั่งที่เดิม และพูดสนทนาว่า สิ่งที่ทำไปนั้นถูกต้องหรือผิดพลาดอย่างไร และมีการสนทนาระหว่าง ตัวเองกับครู ตัวเองกับเพื่อน ทำให้เด็กได้รู้จักการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ยกตัวอย่างกลยุทธ์ปฏิสัมพันธ์การกระทำ ส่งเสริม แก้ปัญหา หรือ กิจวัตรประจำวัน หรือ วางแผน plan ปฏิบัติ do ทบทวน review โดยเริ่มจากแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม แล้วนั่งพูดคุยกับคุณครูในกลุ่มว่า จะเริ่มทำกิจกรรมใดก่อน และนำสัญลักษณ์ของตัวเองไปติด โดยจะมีทั้งหมด 4 กิจกรรม หลังจากวางแผนเสร็จ ให้เริ่มทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำกิจกรรมใดเสร็จก็ไปดึงสัญลักษณ์ของตัวเองออก และเริ่มทำกิจกรรมใหม่ได้ หลังจากทำกิจกรรมเสร็จครูให้กลับมานั่งที่เดิม และพูดสนทนาว่า สิ่งที่ทำไปนั้นถูกต้องหรือผิดพลาดอย่างไร และมีการสนทนาระหว่าง ตัวเองกับครู ตัวเองกับเพื่อน ทำให้เด็กได้รู้จักการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
💦กลุ่มที่ 3 นำเสนอนวัตกรรมแบบ โปรเจค “เซคเช้า”
วิธีการสอนรูปแบบหนึ่งที่ได้ให้โอกาสเด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยการสืบค้นข้อมูลอย่างลึกในหัวเรื่องที่เด็กสนใจ
มีค่าต่อการเรียนรู้ เพื่อหาคำตอบจากคำถามที่เด็กร่วมกันคิดด้วยกับเพื่อนหรือร่วมกับครู
และทำให้เกิดกระบวนการคิดสืบค้นขึ้นมา และยังบูรณาการเนื้อหาเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์ รวมทั้ง ภาษา
🌟บทบาทสมมติ🌟
เริ่มจาก
ถามเด็กอยากเรียนรู้เรื่องอะไร และเลือกมา1เรื่องที่เด็กสนในมากที่สุด
และเรื่องอื่นๆที่เด็กสนใจก็สามารถจัดมุมให้ความรู้ให้เด็กด้วย
และเด็กทุกคนก็เล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องนั้น
และให้เด็กถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีการวาดภาพเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กพูด
และช่วยกันตั้งคำถามที่เด็กอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ
ต่อมาก็รวมกันหาคำตอบที่เกี่ยวกับคำถาม และถ่ายทอดออกมา และออกแบบกิจกรรมที่จะทำ
เช่น ทำอาหาร ไปทัศนศึกษา และสรุปท้ายก็ประเมินสารนิทัศน์สะท้อนตัวเอง ผู้ปกครอง
ครู
💦กลุ่มที่ 4 นำเสนอนวัตกรรมแบบ STEM “เซคเช้า”
การสอนสะเต็มศึกษาคือ
การสอนบูรณาการขเมกลุ่มสาระวิชา ระหว่างศาสตร์ต่างๆ โดยกลุ่มสาระดังนี้
วิทยาศาสตร์ Science
: S
เทคโนโลยี Technology : T
วิศวกรรมศาสตร์ Engineer : E
คณิตศาสตร์ Mathematics : M
โดยนำจุดเด่นของธรรมชาติ ตลอดจนวิธีการสอนของแต่ละสาขาวิชาผสมผสานกันอย่างลงตัว เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ทุกแขนงมาใช้แก้ปัญหา
เทคโนโลยี Technology : T
วิศวกรรมศาสตร์ Engineer : E
คณิตศาสตร์ Mathematics : M
โดยนำจุดเด่นของธรรมชาติ ตลอดจนวิธีการสอนของแต่ละสาขาวิชาผสมผสานกันอย่างลงตัว เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ทุกแขนงมาใช้แก้ปัญหา
Assessment การประเมินผล
Self
: วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
Friend : เพื่อนๆช่วยกันนร่วมทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น