Konata Izumi - Lucky Star

วันอังคารที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2562


DIARY NO. 6

Tuesday 18 Sptember 2019





Knowledge summar สรุปความรู้
     วันนี้นำเสนอเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษาที่ได้รับมอบหมายในแต่ละกลุ่ม โดยวันนี้มีการนำเสนอ 4 กลุ่ม
             👉กลุ่มที่ 1 นำเสนอนวัตกรรมแบบ ไฮสโคป ( High Scope ) เซคเช้า
             👉กลุ่มที่ 2 นำเสนอนวัตกรรมแบบ ไฮสโคป ( High Scope ) เซคบ่าย
             👉กลุ่มที่ 3 นำเสนอนวัตกรรมแบบ โปรเจค เซคเช้า
             👉กลุ่มที่ 4 นำเสนอนวัตกรรมแบบ STEM “เซคเช้า

💦กลุ่มที่ 1 นำเสนอนวัตกรรมแบบ ไฮสโคป ( High Scope ) เซคเช้า

นักทฤษฎีของไฮสโคปคือ ดร.เดวิส ไวคาร์ท องค์ประกอบของไฮสโคป คือ 
     1.เปิดโอกาสให้เด็กเลือกและตัดสินใจ 
     2.จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ให้หลากหลาย 
     3. พื้นที่เวลาและเวลา 
     4. เน้นให้เด็กใช้ประสาทสัมผัส 
     5. ภาษาจากเด็กเป็นสิ่งที่สะท้อนความคิดของเด็ก 
     6. ครูเป็นแค่ผู้ชี้แนะและรับฟัง

💓💓หัวใขของไฮสโคป💓💓 คือ Plan Do Review วางแผน ปฏิบัติ ทบทวน  

💦กลุ่มที่ 2 นำเสนอนวัตกรรมแบบ ไฮสโคป ( High Scope ) เซคบ่าย

คุณค่าของไฮสโคป คือ ครูต้องรู้จักพัฒนาการเด็ก เข้าใจหัวใจการเรียนรู้ของเด็ก ครูต้องเข้าใจในการออกแบบการจัดประสบการณ์ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้จริง ไม่ได้เน้นเนื้อหา เน้นผลงานการเขียน อ่าน ศิลปะ ได้บรรจุหลักการ 5 ข้อ ไว้ในรูปวงล้อ ที่เรารู้จักกัน วงล้อแห่งการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ประสบการณ์ที่ริเริ่ม
      🌈1.      พื้นที่สื่อ การเก็บ หรือ การจัดสิ่งแวดล้อม
ต้องเชื่อก่อนว่า การศึกษาของเด็กเรียนรู้จากสิ่งแวดล้อม ครูที่ 3 และจัดพื้นที่ในห้องเรียนเป็น 5 ส่วน เริ่มจาก 
1  พื้นที่ไว้ของส่วนตัว 
2  พื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมกลุ่มใหญ่ ย่อย 
3  พื้นที่ตามมุม ในไฮสโคปมีมุมไม่ต่ำกว่า 5 มุม คือ หนังสือ , บล็อก , ศิลปะ , ของเล่น , บทบาทสมมติ 4  พื้นที่ครู 
5  พื้นที่ติดผลงานเด็ก เน้นย้ำว่า เราควรติดงานเด็กในระดับสายตาของเด็ก
      🌈2.      กลยุทธ์ปฏิสัมพันธ์การกระตุ้น ส่งเสริมแก้ปัญหา หรือ ปฏิสัมพันธระหว่างผู้ใหญ่กับเด็ก
เน้นปฏิสัมพันธ์ที่ดี เริ่มจากการไว้ใจ วางใจ ครูต้องสร้างความไว้ใจให้เด็ก การยิ้ม การเป็นมิตร การสบสายตา การพูด
     🌈3.      กลยุทธ์ปฏิสัมพันธ์การกระทำ ส่งเสริม แก้ปัญหา หรือ กิจวัตรประจำวัน
วางแผน , ปฏิบัติ , ทบทวน plan , do , review
วางแผน คือ วางแผน กลุ่มใหญ่ ย่อย ไฮสโคปอยากให้เด็กเชื่อมั่นในตนโดยไม่เปลี่ยนแผน ครูต้องติดตามกำกับดูแล สำคัญครูต้องต่อเติมภาษาของเด็กให้ดีด้วยการลงมือกระทำด้วย
ปฏิบัติ คือ ใช้เวลา 30 40 นาที  
ทบทวน คือ สิ่งสำคัญคือ เด็กได้นำเสนอความคิดว่า ตรงตามวางแผนไหม มีอุปสรรค์อะไร และยังมีการตั้งคำถาระหว่างเด็กกับเพื่อนอีก ทำให้เด็กกล้าแสดงออก และแสดงความคิดเห็น
      🌈4.      คณะทำงานบันทึกประจำวัน วางแผนกิจวัตรประจำวัน ประเมินพัฒนาการหรือ การประเมิน

🌟บทบาทสมมติ🌟 
            ยกตัวอย่างกลยุทธ์ปฏิสัมพันธ์การกระทำ ส่งเสริม แก้ปัญหา หรือ กิจวัตรประจำวัน หรือ วางแผน plan  ปฏิบัติ do ทบทวน review โดยเริ่มจากแบ่งกลุ่มเด็กออกเป็น 2 กลุ่ม แล้วนั่งพูดคุยกับคุณครูในกลุ่มว่า จะเริ่มทำกิจกรรมใดก่อน และนำสัญลักษณ์ของตัวเองไปติด โดยจะมีทั้งหมด 4 กิจกรรม หลังจากวางแผนเสร็จ ให้เริ่มทำกิจกรรม เมื่อเด็กทำกิจกรรมใดเสร็จก็ไปดึงสัญลักษณ์ของตัวเองออก และเริ่มทำกิจกรรมใหม่ได้ หลังจากทำกิจกรรมเสร็จครูให้กลับมานั่งที่เดิม และพูดสนทนาว่า สิ่งที่ทำไปนั้นถูกต้องหรือผิดพลาดอย่างไร และมีการสนทนาระหว่าง ตัวเองกับครู ตัวเองกับเพื่อน ทำให้เด็กได้รู้จักการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

💦กลุ่มที่ 3 นำเสนอนวัตกรรมแบบ โปรเจค เซคเช้า
วิธีการสอนรูปแบบหนึ่งที่ได้ให้โอกาสเด็กปฐมวัยเรียนรู้โดยการสืบค้นข้อมูลอย่างลึกในหัวเรื่องที่เด็กสนใจ มีค่าต่อการเรียนรู้ เพื่อหาคำตอบจากคำถามที่เด็กร่วมกันคิดด้วยกับเพื่อนหรือร่วมกับครู และทำให้เกิดกระบวนการคิดสืบค้นขึ้นมา และยังบูรณาการเนื้อหาเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ รวมทั้ง ภาษา
🌟บทบาทสมมติ🌟
            เริ่มจาก ถามเด็กอยากเรียนรู้เรื่องอะไร และเลือกมา1เรื่องที่เด็กสนในมากที่สุด และเรื่องอื่นๆที่เด็กสนใจก็สามารถจัดมุมให้ความรู้ให้เด็กด้วย และเด็กทุกคนก็เล่าประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องนั้น และให้เด็กถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีการวาดภาพเกี่ยวกับสิ่งที่เด็กพูด และช่วยกันตั้งคำถามที่เด็กอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ ต่อมาก็รวมกันหาคำตอบที่เกี่ยวกับคำถาม และถ่ายทอดออกมา และออกแบบกิจกรรมที่จะทำ เช่น ทำอาหาร ไปทัศนศึกษา และสรุปท้ายก็ประเมินสารนิทัศน์สะท้อนตัวเอง ผู้ปกครอง ครู

💦กลุ่มที่ 4 นำเสนอนวัตกรรมแบบ STEM “เซคเช้า
การสอนสะเต็มศึกษาคือ การสอนบูรณาการขเมกลุ่มสาระวิชา ระหว่างศาสตร์ต่างๆ โดยกลุ่มสาระดังนี้ วิทยาศาสตร์ Science : S  
เทคโนโลยี Technology : T 
วิศวกรรมศาสตร์ Engineer : E 
คณิตศาสตร์ Mathematics : M 
      โดยนำจุดเด่นของธรรมชาติ ตลอดจนวิธีการสอนของแต่ละสาขาวิชาผสมผสานกันอย่างลงตัว เพื่อให้ผู้เรียนนำความรู้ทุกแขนงมาใช้แก้ปัญหา


Assessment การประเมินผล

     Self          : วันนี้เข้าเรียนตรงเวลาร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อน
     Friend     : เพื่อนๆช่วยกันนร่วมทำกิจกรรม

     Teacher  : มีการสอดแทรกเกี่ยวกับข้อเพิ่มเติมในการสอน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น